บทที่ 4 ประมวลทฤษฎีการเรียนรู้ที่เป็นสากลและการประยุกต์สู่การสอน


บทที่ 4
ประมวลทฤษฎีการเรียนรู้ที่เป็นสากลและการประยุกต์สู่การสอน
ทฤษฎีคืออะไร
                ทฤษฎีเกิดขึ้นได้เพราะคนเรามีความสนใจในปรากฏการณ์ต่างๆรอบตัว และขณะที่สังเกตปรากฏการณ์ต่างๆเหล่านั้นก็เกิดความคิดเบื้องต้น เกี่ยวกับปรากฏการณ์นั้นขึ้น ความคิดเบื้องต้นนี้เกิดขึ้นจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบกับความคิดอุปนัยและความคิดนิรนัย
                อย่างไรก็ตาม เมื่อคนเกิดความคิดเบื้องต้นขึ้นมาแล้วความคิดนั้นอาจจะได้รับการยอมรับหรือไม่ได้รับการยอมรับก็ได้
ทฤษฎีที่เกิดขึ้นจะถือว่าเป็นทฤษฎีได้จะต้องมีคุณสมบัติอย่างน้อย 3 ประการ คือ
  1.   จะต้องสามารถอธิบายความจริงหลักของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้
  2.   จะต้องสามารถนิรนัยความจริงหลักนั้นออกมาเป็นความจริงอื่นๆได้
  3.     จะต้องสามารถทำนายปรากฏการณ์นั้นได้

        อย่างไรก็ตามแม้จะมีผู้ที่มีความเห็นตรงกันเป็นจำนวนมากกว่าทฤษฎีการศึกษาแท้จริงก็คืออีกรูปแบบหนึ่งของปรัชญาทางการศึกษา แต่ก็มีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่าปรัชญาการศึกษาและทฤษฎีการศึกษามีความแตกต่างหรือมีส้นแบ่งเขตที่ชัดเจนดังได้กล่าวไว้ในบทที่ 3 กล่าวคือ “ปรัชญาการศึกษาจะต้องตั้งอยู่บนรากฐานของปรัชญาแม่บทอันใดอันหนึ่งถ้าไม่ได้แตกหน่อออกจากปรัชญาแม่บทใดๆ และวจะเป็นเพียงหลักการหรือทฤษฎีการศึกษา”
เพื่อให้ผู้ที่สนใจและผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดการศึกษาสามารถศึกษาหลักการเรียนรู้และการสอนในอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้โดยสะดวก จึงควรผ่านกระบวนการต่างๆที่สำคัญมี 6 ขั้นตอนดังนี้
1.       การศึกษาค้นคว้าในรายละเอียด
2.       การวิเคราะห์เพื่อแยกแยะประเด็นและสาระเพื่อให้เกิดความเข้าใจในแต่ละเรื่อง
3.       การกลั่นกรองเพื่อให้ได้แก่นหรือสาระสำคัญของเรื่อง
4.       การอภิปรายเพื่อประยุกต์หลักทฤษฎีการเรียนรู้สู่หลักการสอน
5.       การปรับและเพิ่มเติมความเหมาะสม
6.       การเรียบเรียงให้ง่ายต่อการอ่านและเข้าใจ
แนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์
ทฤษฎีการเรียนรู้ เริ่มต้นจากแนวคิดของการมองธรรมชาติของมนุษย์ใน 2 ลักษณะคือ ด้านจริยธรรม และด้านพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์
แนวที่       1 เชื่อว่าพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวเอง
แนวที่ 2 เชื่อว่าพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมมิใช่มาจากแรงกระตุ้นภายใน
แนวที่ 3 เชื่อว่าพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์เกิดขึ้นทั้งจากสิ่งแวดล้อมและแรงกระตุ้นภายในตัวบุคคล
1.       ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20 และการประยุกต์สู่การสอน
1.1     ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญาสามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ
1.1.1  กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
ก.       ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การฝึกสมองให้เป็นระเบียบ
1.1.2  ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์มีความเชื่อ ดังนี้
ก.       ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ เกิดจากความสามารถ
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การพัฒนาผู้เรียนโดยการกระตุ้น
1.2 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
               ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น
           ข. หลักการจัดการศึกษากา/การสอน การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
1.3 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
               ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม
          ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน ช่วยให้ผูเรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
2. ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 และการประยุกต์สู่การสอน ทอลองตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นเป็นลำดับดังนี้
2.1 ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
          นักคิดกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลางคือไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองสิ่งเร้าและการตอบสนองกลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับพฤติกรรมมากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดสามารถวัดได้และทดสอบได้
2.1.1 ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
        ก. ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ สรุปได้ดังนี้
              1. กฎแห่งความพร้อม
              2. กฎแห่งการฝึกหัด
              3. กฎแห่งการใช้
       ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนแบบลองผิดลองถูกบ้าง จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในวิธีการแก้ปัญหา
2.1.2 ทฤษฎีการวางเงื่อนไข
          ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการวางเงื่อนไขมีแนวโน้มที่จะรับรู้สิ่งเร้าที่มีลักษณะคล้ายๆกันและจะตอบสนองเหมือนๆกัน

         ข.หลักการจัดการศึกษา/การสอน
นำความต้องการทางธรรมชาติของผู้เรียนมาใช้เป็นสิ่งเร้าสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี นำเรื่องที่เคยสอนแล้วมาสอนใหม่ มีการจัดกิจกรรมการเรียนให้ต่อเนื่องและใช้สิ่งเร้าหลายแบบในการส่งเสริมพฤติกรรมของผู้เรียน
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขของวัตสัน
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       พฤติกรรมเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมให้เกิดขึ้นได้
2.       เมื่อสามารถทำให้เกิดพฤติกรรมใดๆได้ก็สามารถลดพฤติกรรมนั้นให้หายไปได้
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1.       ในการสร้างพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดขึ้นในผู้เรียนควรพิจารณาสิ่งจูงใจหรือสิ่งเร้าที่เหมาะสม
2.       การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนาทำได้โดยหาสิ่งเร้าตามธรรมชาติที่ไม่ได้วางเงื่องไขมาช่วย
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบต่อเนื่อง
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       กฎแห่งความต่อเนื่อง
2.       การเรียนรู้เกิดขึ้นได้แม้เพียงครั้งเดียว
3.       กฎของการกระทำครั้งสุดท้าย
4.       หลักการจูงใจ
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1.       ขณะสอนครูควรทำการสังเกตการณ์กระทำของนักเรียน
2.       ในขณะสอนควรวิเคราะห์งานออกเป็นส่วนย่อยๆ
3.       ในการจบบทเรียนไม่ควรปล่อยให้นักเรียนจบการเรียนโดยได้รับคำตอบผิดๆ
4.       การสร้างแรงจูงใจให้เกิดกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ


ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบโอเปอร์แรนต์
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีก
2.       การเสริมแรงที่แปรเปลี่ยนทำให้การตอบสนองคงทนกว่าการเสริมแรงที่ตายตัว
3.       การลงโทษทำให้เรียนรู้ได้เร็วและลืมเร็ว
4.       การเสริมแรงช่วยปรับหรือปลูกฝังนิสัยที่ต้องการ
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1.       ในการสอนควรให้การเสริมแรงหลังการกระทำพฤติกรรม
2.       การเว้นระยะการเสริมแรงอย่างไม่เป็นระบบ
3.       การลงโทษที่รุนแรงเกินไปมีผลเสียมาก
4.       การปรับเปลี่ยนพฤตกรรมควรมีการแยกแยะขั้นตอน
2.1.3           ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       กฎแห่งสมรรถภาพในการตอบสนอง
2.       กฎแห่งลำดับกลุ่มนิสัย
3.       กฎแห่งการให้จะบรรลุเป้าหมาย
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1.       การจัดการสอนควรคำนึงถึงความพร้อมของผู้เรียน
2.       ผู้เรียนมีระดับการแสดงออกไม่เท่ากัน
3.       การให้การเสริมแรงในช่วงที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายมากที่สุด
2.2    ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพุทธินิยม
กลุ่มพุทธินิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ หรือกลุ่มที่เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด
2.2.1 ทฤษฎีของเกสตัลท์
ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
     1. การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิด
     2. บุคลจะเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นสิ่งเร้าที่เป็นส่วนรวมได้ดีกว่าส่วนย่อย
     3. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ
         3.1 การรับรู้
         3.2 การหยั่งเห็น
     4. กฎการจัดระเบียบการรับรู้
     5. การรับรู้แบบการหยั่งเห็น
ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
     1. กระบวนการคิดเป็นกระบวนการสำคัญในการเรียนรู้
     2. การเสนอส่วนย่อยจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
     3. ประสบการณ์จะช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้ดี
     4. การจัดประสบการณ์ใหม่ควรให้มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
     5. การจัดระเบียบสิ่งเร้า
     6. การสอนอาจใช้ประสบการณ์ที่หลากหลายมาสอน
     7.  เนื้อหาในบทเรียนควรมีความต่อเนื่องกัน
    8. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
2.2.2 ทฤษฎีสนาม
ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
1. พฤติกรรมของคนมีพลังงานและทิศทาง
2. การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีแรงจูงใจ
ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1. การช่วยให้ผูเรียนเกิดการเรียนรู้จำเป็นต้องอาศัยการทำความเข้าใจ
2. การจัดสิ่งแวดล้อมให้ผู้เรียนควรจัดทั้งกายภาพและจิตวิทยา
3. การสร้างแรงจูงใจ
2.2.3 ทฤษฎีเครื่องหมาย
ทอลแมน กล่าวว่า การเรียนรู้เกิดจากการใช้เครื่องหมายเป็นตัวชี้ทางให้แสดงพฤติกรรมไปสู่จุดหมายปลายทาง
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       ในการเรียนรู้ต่างๆผู้เรียนมีความคาดหมายรางวัล
2.       ขณะที่ผู้เรียนพยายามไปให้ถึงจุดหมายจะมีการเรียนรู้เครื่องหมายตามไปด้วย
3.       การเรียนรู้ในตัวบุคลจะไม่แสดงออกทันที
4.       ผู้เรียนมีความสามารถที่จะปรับการเรียนรู้ไปตามสถานะที่เปลี่ยนไป
ข.      หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1.       การสร้างแรงขับ
2.       ครูควรให้เครื่องหมายสัญลักษณ์ในการบรรลุเป้าหมาย
3.       การเรียนรู้บางอย่างอาจไม่แสดงออกในทันที

2.2.4            ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ก.       ทฤษฎีการเรียนรู้
1.       พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆดังลำดับขั้น
1.1    ขั้นรับรู้ประสาทสัมผัส
1.2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
1.3 ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
1.4 ขั้นการคิดแบบนามธรรม
2. ภาษและกระบวนการคิดของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่

3. กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้
                                                3.1 การซึมซับหรือการดูดซึม
                                                3.2 การปรับและการจัดระบบ
                                                3.3 การเกิดความสมดุล
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1.       การพัฒนาเด็กควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
1.1 การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อเด็ก
1.2 เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการแตกต่างกัน
1.3 ในการสอนควรใช้สิ่งที่เป็นรูปธรรม
                2.สนใจดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
                        2.1 เด็กจะรับรู้ส่วนรวมได้ดีกว่าส่วนย่อย
                        2.2 การสอนเด็กควรเริ่มจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
                        2.3 เปิดโอกาสให้เด็กมีประสบการณ์
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
ทฤษฏีการเรียนรู้
1.จัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์และสอดคล้องกับพัฒนาการเด็ก
2.การจัดหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความพร้อมของผู้เรียน
3.การคิดแบบหยั่งรู้
4.แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยที่สำคัญ
5.ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งออกได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆคือ
                                5.1ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
                                5.2ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
                                5.3ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
6.การเรียนรู้เกิดจากการแยกแยะประเภทสิ่งของต่างๆ
7.การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดคือการให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1.กระบวนการค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นกระบวนการที่มีความหมายต่อผู้เรียน
2.การสอนควรมีการวิเคราะห์และจัดโครงสร้างเนื้อหาสาระก่อน
3.การจัดหลักสูตรแบบเกลียว
4.การสอนความคิดรวบยอดมีความจำเป็นต่อผู้เรียน

ทฤษฏีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
          ออซูเบล เชื่อว่าการเรียนรู้มีความหมายแก่ผู้เรียน หากผู้เรียนนั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งหนึ่งที่รู้มาก่อน

2.3ทฤษฏีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม (Humanism) และหลักการศึกษา / การสอน
                นักคิดกลุ่มมนุษย์นิยมให้ความสำคัญของความเป็นมนุษย์ว่ามีคุณค่า มีความดีงาม มีความสามารถ มีความต้องการ และแรงจูงภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตน
2.3.1 ทฤษฏีการเรียนรู้ของมาสโลว์ (Maslow , 1962)
ทฤษฏีการเรียนรู้
        1.มนุษย์ทุกคนมีความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติเป็นลำดับขั้น
        2.มนุษย์ทุกคนมีความต้องการที่จะรู้จักตนเองและพัฒนาตนเอง
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1.การเข้าใจถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์
2.การเรียนรู้ได้ดีจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการพื้นฐานเสียก่อน
3.ครูควรรู้ว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความต้องการพื้นฐานระดับใด
4.การให้อิสรภาพแก่ผู้เรียน

2.3.2 ทฤษฏีการเรียนรู้ของรอเจอร์ส (Rogers, 1969)
                ทฤษฏีการเรียนรู้มนุษย์จะสามารถพัฒนาตนเองได้ดี หากอยู่ในสภาพการณ์ที่ผ่อนคลายและอิสระ
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1.การจัดสภาพแวดล้มทางการเรียนให้อบอุ่น ปลอดภัย
2.ครูควรมีการสอนแบบชี้แนะ
3.ในการจัดการสอนควรเน้นการเรียนรู้กระบวนการ

2.3.3 แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของโคมส์(Combs)
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
                ความรู้สึกของผู้เรียนมีความสำคัญต่อการเรียนรู้มาก เพราะความรู้สึกและเจตคติของผู้เรียนมีอิทธิพลต่อกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
การคำนึงถึงความรู้สึกของผู้เรียน การสสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้

2.3.4 แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของโนลส์ (Knowles)
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
1.ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้มากหากมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.การเรียนรู้ของมนุษย์เป็นกระบวนการภายใน
3.มนุษย์จะเรียนรู้ได้ดีมากหากมีอิสระ
4.มนุษย์ทุกคนมีลักษณะเฉพาะตน
5.มนุษย์เป็นผู้มีความสามารถและเสรีภาพในการตัดสินใจ
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1.การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน
2.ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำประสบการณ์เดิมมาทำความเข้าใจกับประสบการณ์ใหม่
3.ให้อิสระกับผู้เรียน
4.เข้าใจและส่งเสริมความแตกต่างระหว่างบุคคล
5.ส่งเสริมให้ผู้เรียนตัดสินใจด้วยตนเอง

2.3.5 แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของแฟร์(Faire)
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องรู้สึกปลดปล่อยจากการกดขี่ของครูผู้สอนแบบเก่า
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
ระบบการจัดศึกษาควรเป็นระบบที่ให้อิสรภาพและเสรีภาพในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน

2.3.6 แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของอิลลิช(Illich)
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
                สังคมแห่งการเรียนรู้เป็นสังคมที่ต้องล้มเลิกระบบโรงเรียนการศึกษาควรเป็นแบบการศึกษาตลอดชีวิต
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
ไม่จำเป็นต้องทำในระบบโรงเรียนควรจัดในลักษณะต่อเนื่องไปตลอดชีวิต

2.3.7 แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของนีล (Neil)
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
                นีล (Neil) กล่าวว่า มนุษย์เป็นผู้ที่มีศักดิ์ศรี มีความดีโดยธรรมชาติหากมนุษย์อยู่ในสภาพแวดล้มที่อบอุ่นบูรณ์ไปด้วยความรัก มีอิสรภาพและเสรีภาพมนุษย์จะพัฒนาไปในทางที่ดีทั้งต่อตนเองและสังคม
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
                การให้เสรีภาพอย่างสมบูรณ์แก่ผู้เรียนในการเรียนเมื่อพร้อมที่จะเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปตามธรรมชาติ


ทิศนา แขมมณี. 2552. ศาสตร์การสอน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย